Tuesday, May 11, 2010

ตอนที่ 135

ความลับที่ป้ากลัวว่าซักวันมันจะไม่ใช่ความลับอีกต่อไปในที่สุดก็ได้มาถึงจนได้เพราะหลังจากที่ลุงเริ่มแล้วว่าอะไรอะไรเป็น

ที่ผ่านมาถึงแม้ว่าลุงจะโดนป้าสนตะพายครั้งแล้วครั้งเล่าไล่เรียงมาตั้งแต่เรื่องความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งกับชายสีเขียวมากหน้าหลายตาที่เข้ามาข้องเกี่ยวในชีวิตของป้าคนแล้วคนเล่า

ไม่ว่าจะเป็นน้ำผึ้งที่ป้าแอบไปล่องเรือกับเขาสองต่อสองถึงใจกลางแม่น้ำมิสซิสซิปปี้หรือ
ไบซันที่ป้าลุ่มหลงถึงขนาดลงทุนเสริมดั้งใหม่เพื่อเอาใจเขาว่ากันว่าป้าติดอกติดใจไปซันเป็นอย่างมากเพราะนอกจากเขาจะเก่งเรื่องรบในภาคสนามเขาก็เคยเป็นคู่เต้นลีลาศของป้าเป็นที่คุ้นตายามผู้ ที่ผ่านไปที่ที่ดุสิตเมื่อหลายสิบปีก่อน

แต่ก็ไม่เคยมีครั้งไหนที่ลุงจะเสียความรู้สึกมากกับครั้งนี้เพราะถึงแม้ว่าสมัยที่ป้านอกลู่นอกทางไปบ้างในเรื่องเหล่านั้น แต่มันก็ไม่ใช่ป้าในวัยที่มากคราวย่าเช่นนี้วิธีการต่างๆที่จะนำป้า กลับเข้ามาสู่จุดเดิมไม่ว่าจะเป็นไม่อ่อนไม้นวมไล่ไปจนถึงไม้แข็งตรงนี้คุณน้ำผึ้งน่าจะรู้ซึ้งเป็นอย่างดีวิธีการต่างๆมันไม่น่าจะต้องนำมาใช้แล้วกับคนวัยเท่านี้

กรณีของไบซันน่าจะเป็นครั้งล่าสุดแล้วที่ลุงต้องออกแรง แต่ลุงก้คิดผิดถนัดเพราะไม่นานมานี้ลุงก็เริ่มระแคะระคายจนได้ถึงพฤติกรรมอันลึกซึ้งระหว่างป้าและเจ๊ก

ตอนนี้ลุงอาการก็จัดว่าดีขึ้นจากเมื่อ แต่ก่อนและหลังจากมีการเปลี่ยนทีมการรักษาชุดของป้าออกไปลุงก็เริ่มมีความหวังในการมีชีวิตอยู่รอดมากยิ่งขึ้น

ตอนนี้เช่นกันที่ลุงเริ่มเข้าใจดีแล้วว่าป้าได้ทำอะไรไว้กับลุงบ้างไล่มาตั้งแต่ป้าร่วมมือวางแผนการกับคนของป้าเพื่อที่จะทำให้ลุงเป็นคนหมดสภาพเหมือนกับยาน

เป็นบุญของลุงที่อาการไม่เลวร้ายถึงขั้นยาน แต่ก็นับว่าการที่ลุงได้รับสารพิษไปเป็นเวลานานมันก็สมองเสียหายไปพอดูมาก
สังเกตให้ดีว่าปีนี้เป็นปีครบรอบอะไรระหว่างทั้งสองภาพที่คาดว่าน่าจะเกิดลุงกลับไม่ต้องการให้มันเกิดขึ้น

โดยลุงกำชับลงไปว่าไม่ต้องจัดงานนั้นให้เป็นอกุศล

ไม่มีใครรู้ว่าลุงรู้มากน้อยแค่ไหนกับความสัมพันธ์ระหว่างป้ากับคนล่าสุด แต่เท่าที่ทราบมาก็จัดว่าลุงน่าจะรู้อะไรมาน้อยมากมิใช่

แผนการเดิมของป้าที่วางโรดแมพไว้คือ

เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนป้าเป็นคนนั่งหัวโต๊ะคอยบัญชาการโดยที่มีนายปเป็นเพื่อนคู่คิดโดยที่ป้าต้องการใช้ไม้แข็งคือป้าสั่งว่าต้องทำทุกอย่างให้เรียบร้อยโดยแผนการก็ได้มีการวางอาไว้จริงว่าจะใช้กำลังเข้า จู่โจมโดยจะเก็บหัวโจกให้เรียบอย่างที่ได้เคยบอกเอาไว้

และสั่งป้า 5 ขันให้ระดมพลให้เกิดการปะทะและจะให้นะจ๊ะออกมาในขั้นตอนสุดท้าย แต่ก็ติดที่เถิกใจไม่ด้านพอจนป้าต้องเรียกเถิกมากล่อมหลายต่อหลายหน

แต่หลังจากที่ลุงเริ่มรู้ตัวว่าป้าได้เล่นสกปรกและประกอบกับช่วงนั้นที่ชายจืดและขงเบ้งจะขอเข้าพบช่วงนั้นเป็นช่วงที่ลุงเริ่มรู้พอดีเรื่องมา

ลุงสั่งเลขาของลุงไปว่าไม่ต้องให้ทั้งสองเข้ามาพบตรงนี้แกนนำเองก็น่าจะรู้เรื่องนี้เช่นกัน

ลุงเรียกชายเล็กให้มาพบเมื่ออาทิตย์ที่แล้วและสั่งการว่าไม่อยากให้มีการสลายและให้ทำแผนปรองดองโดยที่กำชับว่าโรดแมพที่เสนอให้พยายามอย่าให้ฝ่ายนั้นมามีข้อต่อรองอะไรมากนัก

งานนี้ป้าโกรธลุงเป็นฟืนเป็นไฟเพราะป้าคิดว่าการใช้กำลังและการปิดโรงงานเป็นเวลา 12 ปีดูจะเป็นหนทางที่เข้าท่ามากกว่าสำหรับพวกที่ต่างเห็น

เพราะปกติก็เป็นที่ทราบ ๆ ว่าป้าจะเป็นคนที่ทำอะไรโฉ่งฉางอยู่แล้วป้าคิดมาตลอดว่าการที่ป้ามีป้ายอาญาสิทธิ์ที่ไม่มีใครที่จะมาล้มป้าได้ทำให้ป้าต้องการใช้อำนาจเพื่อสานต่ออำนาจ

งานนี้ลุงต้องการซื้อใจพวกรักแมวและการที่ลุงทำเช่นนี้ก็เรียกได้ว่าเป็นการส่งสัญญาณถึงเจ๊กให้รู้ว่าจุดจบของเจ๊กจะเป็นเช่นไร



เจ๊กก็รู้แล้วว่าตัวเองจะมีจุดจบเป็นเช่นไรเห็นทีว่าเจ็กจะไม่ยอมตายเดี่ยวเหมือนกัน


ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาลุงมีกุนซือชั้นเยี่ยมที่คอยวางแผนการให้ว่ากันว่าอย่าพึ่งได้ไว้วางใจอะไรกับทีมงานของลุงให้มากเพราะลุงถือคติพจน์ประจำใจไว้อย่างหนึ่งนั้นก็คือ


ยอมเสียเรือเพื่อรุกฆาตก้าวไป

No comments:

Post a Comment