Wednesday, November 24, 2010

ตอนที่ 159

เรื่องราว อันน่นขมขื่น ของคืนวันนั้น คงเล่าได้ละเอียด ก็เพราะ เรื่องนี้มีคนที่อยู่ร่วมเป็น สักขีพยาน ของเหตุการณ์ที่จะรายงานต่อจากนี้ ( ถ้าใครมีคนรู้จัก ไปสอบถามก็คงน่าจะได้คำตอบเรื่องราว ไม่ต่างกัน)

เหตุการณ์ในค่ำคืนวันนั้น เป็นคืนหนึ่งที่ลุงจะต้องจดจำไปจนวันตาย คืนเดียวกันกับที่เคยรายงานว่า ป้าไปเช็คเรตติ้ง แต่มันไม่ใช่แค่ไปเช็คเรตติ้งธรรมดา

คนภายนอกที่มองเข้ามาในชีวิตของลุงก็อาจจะคิดไปได้ว่า ครอบครัวของลุงคงจะมีแต่ เรื่องที่น่ายินดี และมีความสุข ความสงบ แต่ก็อาจจะใช่ ถ้าไม่มีเรื่องราวของค่ำคืนวันนั้นเกิดเสียก่อน

นับจากนี้ไปความสงบสุข ความสุข ในครอบครัวของลุง ต่างๆ ที่ผ่านมาเหล่านั้น คงยากเต็มที ที่จะเกิดขึ้นอีกในเร็ววัน หรืออาจเป็นไปได้ว่า ลุงอาจจะไม่มีโอกาสได้สัมผัสกับ ช่วงเวลาดังกล่าว อีกเลยตลอดชีวิต

การอยู่กันอย่างพร้อมเพียงของเหล่าบรรดา ลูกๆ หลานๆ ลูกจ้างอาจจะมีโอกาสได้เห็นอีกครั้ง แต่วันนั้นลุงอาจจะไม่มีโอกาสได้เห็น เพราะวันนั้นอาจจะเป็นงานของลุง ที่ลุงได้จากลาไปแล้ว

เคยได้รายงานไปแล้วว่า หลังๆ มา นี้ลุงเกิดอากาสน้อยอกน้อยใจ คนในตระกูล ของลุง ไม่ว่า และเป็นลูกๆ หลานๆ ที่หลังๆ หายหนาหายตาไม่เคยเลยที่จะมาหามาเยี่ยยมเยียนลุง ที่เห็นก็จะมีเพียงเมพ คนเดียวที่ยังพอฝากผี ฝากไข้

เพราะหลังจากที่ลุงนอนโรงพยาบาลอยู่นาน เพราะว่าลุง และคนรับใช้ของลุง คิดดีแล้วการอยู่ที่นี่ ดูจะเป็นทางเดียว ที่ลุงจะปลอดภัยในชีวิตมากกว่า การที่ลุงได้กับไปอยู่ที่บ้านหลังใหญ่

แต่การอยู่ที่โรงพาบาล มันก็ทำให้ลุงรับรู้ข่าวสารความเป็นไปของลูกๆ หลานๆ ของลุงจากการที่ลุงได้มีเวลามากขึ้น จากเหล่าบรรดา คนรับใช้ใกล้ชิด

โดยเฉพาะเรื่องล่าสุด ที่ลุงเองก็พึ่งมาทราบ เรื่องราวเหล่านี้ทำให้ลุงเสียอกเสียใจเป็นอย่างมาก ใครๆ ก็รู้ดีว่า


ซูซี่ จะเป็น ลูกที่ลุงรักมากที่สุด แต่ซูซี่ ก็ทำให้ลุงเสียใจมากที่สุดเช่นกัน ตอนที่ลุงส่ง ซูซี่ ไปเรียนต่อเมืองนอกเพื่อไปคว้าปริญญา แต่นอกจาก ซูซี่ จะไม่สามารถ คว้าปริญญา มาได้ เธอกับแหกคอก ท้องก่อนแต่งกับสามีชาวฝรั่ง เรื่องนี้ลุงก็ช้ำใจมากพอดูแล้ว

แต่ล่าสุดที่ผ่านมา ลุง รู้ว่า ซูซี่ แอบขัดคำสั่งลุง หนีไปเล่นหนัง ทั้งๆ ที่ลุงสั่งกำชับแล้วว่า ห้าม โดยปกติ ลุงจะเป็นคนที่รักษา ภาพลักษณ์ เป็นอย่างมาก

ทุกอย่างที่ออกสู่สายตาลูกจ้างจะต้องเป็นภาพที่ดี น่าดูชม ภาพลักษณ์ อีกมุมของลุงเป็นักดื่มตัวพ่อ และเป็นสิงห์อมควัน สูบบุหรี่วันละไม่ต่ำกว่าซอง เรื่องแบบนี้คงไม่ดีแน่ที่ลูกจ้างจะได้รับรู้

ลุงสั่งให้เรียก ซูซี่ มาพบเป็นการด่วน หลังจากที่ซูซี่ เองก็ไม่ได้ มาหาลุงหลายวัน หลายเดือน แล้ว

สิ่งแรกที่ลุงได้พบหน้า ลูกสาวตัวดี ลุงถึงกับ สะกดอารมณ์เอาไว้ไม่อยู่

“ เลวมาก สิ้นคิด เสียสติ บอกแล้วไม่ฟัง แกมันได้เชื้อแม่มามากจริงๆ “

ทุกคนที่อยู่ในเหตุการณ์ วันนั้น อึ้ง และงงกับสิ่งที่ได้พบเห็น ลุงด่าว่า ซูซี่ ไม่มีชิ้นดี ลุงพูดว่า บอกแล้วไงว่า ไม่ให้ ไปเล่นหนัง เพราะมันดูไม่ดี ที่วงศ์ตระกูลอันสูงส่งของเรา จะต้องลงตัวลง มาข้องแวะกับ คนเหล่านั้น

แก (ซูซี่) คิดได้อย่างไร ไม่แปลกใจเลยที่ลูกสาวของแก ได้ทำสิ่งที่ชั่วๆ ลงไป ( น่าจะหมายถึงอัญมณีที่ มีภาพชุดใหม่เร็วๆ หลุดออกมา )

ซูซี่ ไม่ได้พูดเถียงอะไรจนกระทั่ง ที่ลุงด่าว่าเสร็จ ซูซี่พูดเพียงสั้นๆ ว่า

“ ถึงหนู (ซูซี่ ) จะเลวเพียงใด แต่ก็มีเลือดพ่ออยู่ครึ่งเหมือนกัน "

หลังจากนั้นเธอ ก็กระแทก ประตูออกไป ลุงเองก็สั่งตัดพ่อ ตัดลูก สั่งห้ามซูซี่ เบิกใช้เงินกงสี สั่งตัดสวัสดิการออกทุกๆ อย่าง

เหตุการณ์ ทำนองนี้ ที่ลุงโกรธจัด เท่าที่เราจำได้ ก็จะต้องย้อนกลับไปตอนที่ ถั่ว ได้ท้องลูกสาวคนแรก กับทหารรับใช้ ลุงโกรธมากถึงกับตักพ่อ ตัดลูก แต่ภายหลังป้า ก็มาช่วยประสานร้อยร้าวให้

(ลูกสาวคนโต ของถั่ว ไม่ได้เกิด จาก นักบิน แต่นักบินต้องถูกดึงเข้ามาเป็นพ่อบุญธรรม ทั้งๆ ที่ นักบิน ก็มีครอบครัว และลูกชาย อยู่แล้ว แต่ถ้า นักบิน ไม่ยอม จ่าก็คงให้นักบิน มีสภาพไม่ต่างไปจาก ศิริวรรณ

แต่ลูกสาวคนเล็ก ที่ตอนนี้อยู่กับนักบิน เป็นลูกแท้ๆ ของถั่วกับนักบิน เธอเกลียดถั่ว ที่เป็นแม่ของเธอมาก เธอถึงเลือกที่จะอยู่กับพ่อ มากกว่าแม่ และเธอก็ไม่อยากที่จะมาข้องแวะ กับญาติพี่น้อง ของเธอ ถ้าเธอไม่จำเป็นจริงๆ


แต่นั้นก็ยัง ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะว่า ในช่วงค่ำ หลังจากนั้น เหมือนกับว่า เคราะห์ซ้ำกรรมซัด จ่าลูกชายสุดที่รัก ก็ได้ปรากฎตัว ในสภาพที่ ไม่ต่างอะไรคนที่ยังมาสร่างเมา หน้าตาแดงกล่ำ กลิ่นตัวเหม็นไปด้วยแอลกอฮอล์

“ พ่อ ชาย ขอ 50 ล้าน “ จ่ามาขอเงินจากลุง โดยปกติจ่าจะไม่มาเยี่ยมลุงมานานมากแล้ว จะด้วยเพราะเหล้าเข้าปากหรือไม่ก็ตาม จ่าเดินปลี่เข้าไปหาลุง เมพก็อยู่ใกล้ เมพ ก็เข้ามาห้ามจ่า เพราะคงกลัวว่า จ่าจะเข้าไปทำร้ายลุง

จ่า ปกติก็ไม่ถูกกับเมพ เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จ่าบอกว่า เมพ ไม่เกี่ยว ถอยออกไป จ่าจะเฃ้ามาใกล้ลุงให้ได้ โชคดีของลุงที่ ป้าเข้ามาในห้องเสียก่อน

( โดยปกติ จ่า จะรัก และเชื่อฟัง แม่มากกว่าพ่อ) ป้าก็พูดดีๆ กับจ่า ไปว่า


“ ชายใจเย็นๆ ก่อนได้ไหมลูก ทำกับพ่อแบบนี้มันบาปกรรมนะ ” ( ครอบครัวนี้ ป้าจะเรียกจ่า ว่า ชาย เรียกเมพว่า เมพ เรียกถั่วว่า หญิงเล็ก แต่ถ้าป้าโกรธขึ้นมาป้าก็จะขึ้น มรึง กรู กับลูก ๆ เหมือนกัน)

แต่สิ่งที่จะเกิดในค่ำวันนั้น ไม่ใช่แค่ป้าคนเดียวที่ถึงกับ ช็อค ทุกๆ คน และรวมไปถึงลุง ด้วยที่ช็อคกับสิ่งที่จ่าได้ทำลงไป


จะด้วยฤทธิ์ ของแอลกอฮอล์ ก็แล้วแต่

1 comment:

  1. นี่คือประกาศสาธารณะสำหรับทุกคนที่ต้องการขายไตเรามีผู้ป่วยที่ต้องการการปลูกถ่ายไตดังนั้นหากคุณสนใจที่จะขายไตโปรดติดต่อเราทางอีเมลของเราที่ iowalutheranhospital@gmail.com
    นอกจากนี้คุณยังสามารถโทรหรือเขียนถึงเราได้ที่ whatsapp ที่ +1 515 882 1607

    หมายเหตุ: รับประกันความปลอดภัยของคุณและผู้ป่วยของเราได้ตกลงที่จะจ่ายเงินจำนวนมากให้กับทุกคนที่ตกลงที่จะบริจาคไตเพื่อช่วยพวกเขา เราหวังว่าจะได้ยินจากคุณเพื่อให้คุณสามารถช่วยชีวิต

    ReplyDelete