Wednesday, November 24, 2010

ตอนที่ 161

ในขณะที่ลุงนอนอยู่ที่โรงพยาบาล ลุงถูกปิดบังข่าวสารจากโลกภายนอก ในห้องของลุงตอนนี้ ป้าสั่งให้ไม่มีโทรทัศน์ และวิทยุ แค่หนังสือพิมพ์เท่าที่เห็นลุงก็ไม่มีโอกาสได้อ่าน

ผลพวงทั้งหมดที่ลุงต้องประสบไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเจ็บป่วย หรือเรื่องที่วุ่นวายที่เกิดในครอบครัวของลุง มันคงจะเป็นกรรมเก่าที่ลุงจะต้องชดใช้ เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นของโรงงาน นับตั้งแต่ที่ลุงก้าวขึ้นมาเป็น ประธานโรงงาน ( ขึ้นมาแบบที่ลุงก็ไม่ได้ตั้งตัว ) ลุงก็ได้รู้เห็นเป็นใจในหลายต่อหลายเรื่อง

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องป้าไม่ยอมส่งมอบเพชร หรือการที่ป้าเคยค้าของสีขาว ( ทีจ่าจะค้าเองบ้าง ป้าดันออกมาด่าจ่า )
ในบางเรื่องที่ลุงรู้ถ้าสิ่งไหนที่เป็นประโยชน์กับลุง ลุงก็จะทำเฉยแสร้งทำเป็นไม่รู้ อาทิ เหตุการณ์ เมื่อปี 2500 2519 และล่าสุด 2549

ถึงแม้ว่า สมองของลุง จะเริ่มมีปัญหา แต่ลุงก็ยังพอที่จะรู้วาตอนนี้ นะจ๊ะ มีแผนการสกปรกที่จทำอะไรกับโรงงานแต่ลุงก็เลือกที่จะวางเฉยตีกินเหมือนเดิม

นะจ๊ะ ได้รับเงินทองจากป้า ไม่รู้กี่ร้อยล้าน และเมียก็ได้ตำแหน่งยันต์กันผี ไม่นับรวมลูกสาวฝาแฝด ที่ป้าจะรับส่งเสีย และให้ เข้าไปทำงานในบ้านหลังใหญ่

ลุง และโดยเฉพาะป้า อวย นะจ๊ะ ทุกๆ อย่างอย่างตอนนี้ ล่าสุด ตอนนี้นะจ๊ะ ได้รับการบ้านมา ให้ทำอย่างไรกับโรงงานก็ได้ ขอเพียงเพื่อ ให้ ครอบครัวของลุงตีกินต่อไปตราบนานเท่านาน

ก็เห็นจะมีเพียงเรื่องนี้ เรื่องเดียวที่ลุงกับป้า มีความเห็นที่ตรงกัน

ในเรื่องอื่นๆ ที่ลุงกับป้า มีความเห็นไม่ตรงกัน และเวลาที่ลุง กับป้า มีปากมีเสียงกัน เวลาที่ป้าเถียงสู้ลุงไม่ได้ ป้าก็มักจะใช้มุขเดิมๆ ป้ามีจะด่าว่า ไปถึงแม่ของลุงว่า

เลี้ยงลูกอย่างไรถึงปล่อยให้ลูกฆ่าแกงกัน

ในเรื่องทำนองนี้ป้าพูดหลายครั้งมาก และทุกครั้งมันก็จะทำให้ลุงต้องเป็นฝ่ายที่ยอมสงบปากสงบคำทุกครั้งๆไป

นับจากที่เกเหตุการณ์ ที่จ่า ได้ทะเลาะเอาปืนจ่อหน้าผากเมพ จากวันนั้นจวบจนวันนี้ ก็ล่วงเลยมาได้เกือบ 2 เดือน เหตุการณ์ค่ำวันนั้นยังทำให้ลุงเกิด อาการเครียด และเห็นภาพตามหลอนและช็อกกับภาพที่ลุงได้เห็น

ลุงมักจะหลุดคำพูด ทำนองว่า แน๋น มาหา ลุงเห็นแน๋น มายืนอยู่ใกล้ๆ เตียงของลุง
ณ ปัจจุบัน ลุงก็ยังเห็นภาพ และร้องเรียกทักแน๋น อยู่เกือบตลอดเวลา แต่ก็เราฃ่มซาลงเป็นลำดับ

ในบางครั้ง ลุงก็ทัก พยาบาล บางคนที่เข้ามาวัดปรอทลุง เป็นแน๋น อยู่เนื่องๆ เพราะก่อนหน้านี้ เมื่อปีที่แล้วลุงก็ได้เคยเพ้อถึง หมอชิต มาก่อนแล้วตามที่ได้เคยรายงาน

แน๋น เป็น คนที่ลุง รัก และนับถือ เป็นอย่างมาก เพราะแน๋น เป็นคนที่เลี้ยงลุง และพี่ๆ ของลุงมาตั้งแต่เด็กๆ
โดยเฉพาะ แน๋น เป็น คนที่สำคัญ ในการช่วยเหลือลุง ให้ไม่ต้องติดคุกติดตะราง

ที่ต่อมาภายหลัง แน๋น เองก็ทำใจกับเหตุการณ์ ของเช้าวันนั้น ไม่ได้ หลังจากที่แพะ 3 ตัว โดยเก็บ แน๋น รู้สึกเป็นบาปกรรมอย่างมาก แน๋น ก็เลยต้องหนีไปบวชชี เพื่อไถ่บปาให้กับแพะเหล่านั้น แน๋นบวชจนเสียชีวิตทั้งๆ ที่เป็นชี เพราะแน๋น คงสึกออกมา มารับรู้เรื่องราวดังกล่าว

ทุกคนก็คงทราบดีอยู่แล้วว่า แน๋น และ พรรคพวก เป็นคนสำคัญ ในการทำลายหลักฐานในเช้าวันนั้น
อาทิ เอากรรไกรไป ตัด เสือผ้า และถอดแหวนของโป๊ยออก เปลี่ยนชุดเสื้อผ้าชุดใหม่ เช็ดคราบเลือด จัดท่าทางโป๊ยเสียใหม่ ถอดเอาผ้าปูเตียง และปลอกหมอนที่เปรอะเปลื้อนชิ้นเก่าออกไปซัก เอาหมอนไปฝัง เคลื่อนย้ายโป๊ย จากเตียงไปที่โซฟา และช่วยหมอชิต เย็บบาดแผล

เพราะถ้า ไม่ได้แน๋น ทำลาย หลักฐานต่างๆ ที่กล่าวมา เห็นทีคงยากที่ลุงจะอยู่รอดปลอดภัยจวบจนวันนี้

ตอนนี้ ภาพที่ลุงเห็นที่ จ่าทำกับเมพ มันอาจจะทำให้ลุงหลอนรำลึกไปเห็น ภาพเก่าๆ ลุงจึงเห็นภาพหลอน ของแน๋น มาปรากฎให้เห็นอยู่เนืองๆ ตลอดในช่วงนี้

และตอนนี้ ลุงก็ต้องๆได้รับการักษาตัวอย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น เพราะกลัวกันว่า ลุงจะทำอะไรที่ลุงไม่รู้ตัวลงไป

ตอนนี้ ทีมอภิบาล ก็เลยสั่งห้ามเยี่ยมลุงชั่วคราวไปก่อน เรื่องของแน๋นก็เลยถูกผู้คน เอากลับมาเม็าท์อีกครั้ง


คนที่รู้เรื่องราว และชอบเอาลุงมานินทาเกี่ยวกับประเด็นต้องห้ามของลุงประเด็นนี้มากที่สุด กเห็นจะไม่พ้นคนรับใช้ใกล้ชิด คือ คู่ฝาแฝด กอล์ฟ-ไมค์ เพราะสมัยทุกครั้ง ที่เหล้าเข้าปากพี่น้องคู่นี้ ทั้งคู่มักจะเอาลุงมาล้อเลียนอยู่เป็นประจำ

ตอนนี้ทุกอย่างก็คงยากที่จะกลับมาเหมือนเดิม ถ้าเทีบยวันนี้กับเมื่อปีที่แล้ว ก็คงจะเห็นคำตอบได้เป็นอย่างที่เคยรายงานเอาไว้



วันลอยกระทง ที่ลุงมีความสุข มันได้ผ่านพ้นไปแล้ว


ตั้งแต่ปีกลาย…………..

No comments:

Post a Comment