Saturday, June 5, 2010

ตอนที่ 139

หลังจากที่ฝ่าย ลุงและป้าได้ควบคุมสถานการณ์เอาไว้เป็นที่เรียบร้อย ฉากหน้าที่ดูเหมือนว่าฝ่ายลุง และป้าจะควบคุมสถานการณ์เอาได้นั้น แต่ลึกแล้วมันกลับไม่ได้ง่ายอย่างที่ลุงและป้าคาดคิด ถึงแม้ว่าศึกนอกจะดูเหมือนว่าสงบดี แต่ทั้งสองก็ยังไม่อาจที่จะไว้วางใจสิ่งใดๆ ได้

ตอนนี้ก็เป็นอย่างที่เห็นๆ กันคือ ฝ่ายของลุง และป้าต้องการกวาดล้างฝ่ายตรงข้าม ให้ราบคาบ เพราะไม่มีช่วงเวลาไหนที่จะมีโอกาสที่ดีเท่านี้อีกแล้ว


ตอนนี้ก็เป็นการมอบรางวัลตบท้ายให้กับ เหล่าบรรดาขุนศึก โดยที่ นะจ๊ะ และ star ก็เป็นที่เรียบร้อย ที่จะนั่งเก้าอี้ คอยค้ำบัลลังค์ เหล่า ทายาทของลุง ต่อไปในช่วงเวลาที่เปลี่ยนผ่านที่ดูเหมือน ทุกๆ คนในครอบครัวลุง จะดูเป็นกังวลมากที่สุด รางวัลที่ทั้งสองจะได้จากลุง และป้า นอกจากจะเป็นเก้าอี้ ที่ตอนนี้ ป้าก็ออกมาการันตี ให้แล้ว ทั้งสองยังจะได้รับ อั๋งเปา กระเป๋าหมายเลข 25 งานนี้สบายไปเลย

และสิ่งที่ ชายเล็ก จะได้เป็นรางวัล ปลอบขวัญเท่าที่ทราบๆ มา ป้า กำลังจะ ทำเรื่อง ไปที่ชายใหญ่ ให้ ร้านของชายเล็ก อยู่รอดปลอดภัยจากการถูกรื้อถอน



แต่ถึงแม้ว่าศึกนอกจะดูว่า ลุงและป้า จัดการได้เรีบยร้อย แต่ศึกในครอบครัวนั้นดูแล้วน่าจะเป็นปัญหาเสียมากกว่า

ก่อนอื่นก็ต้องมาไล่เรียง มือขวา และมือซ้าย ของป้ากันอีกรอบเสียก่อน โดยปกติ ป้าจะมี มือ ขวา คือ นาย ป ที่ป้า มักจะใช้ นาย ป ไปสั่ง งาน ลูกชายทั้งสาม ไม่ว่า จะเป็นเรื่อง เอาแมวไปฮ่องกง ยึดเงิน และการโยกย้ายตำแหน่งลูกจ้างที่สำคัญ ที่เห็นๆ ก็ เป็นเบอร์หนึ่ง กากี เป็นต้น ที่ป้า จะเอาคนนี้ให้จงได้ แต่ จ่าก็ดันจะเอาอีกคน เรื่องก็เลยเป็นอย่างที่เห็น

และอีกคนที่เป็นสายตรงของป้า นั่นก็คือ กุ๊ย คนนี่ป้าเป็นคนผลักดันให้มาทำหน้าที่ไล่ล่าแมว ชายเล็กที่ว่าแน่ก็ตั้องเกรงใจ กุ๊ย เพราะว่า เขาเป็นเด็กสายตรงของป้า

ส่วนอีกคนที่ เป็นมือซ้ายของป้า ก็คือ จุ๊บแจง เพราะจะเห็นว่า จุ๊บแจง มีบทบาทเป็นอย่างมากในช่วง สัปดาห์สุดท้ายของการเผด็จศึก เพราะ จุ๊บแจง จะคอยเป็นคนส่งสารที่ป้าเขียนให้กำลังใจฝ่ายชายเล็กที่ร้านน้ำตก อยู่แทบทุกวัน และป้ามักจะฝากจุ๊บแจงไปกล่อมชายเล็ก ด้วยประโยคที่คุ้นหู คือ ให้คิดเสียว่าให้ทำเพื่อลุง และโรงงาน



ที่ว่าศึกภายในครอบครัวเริ่มนั้นดูเหมือนว่า จะเริ่มก่อความเป็นกังวัลให้เห็น นั้นก็คือ เมื่อเร็ว ๆ นี้มีเรื่องวุ่นวาย ที่เกิดขึ้นในครอบครัวของลุง


เริ่มจากที่ เสียงคริป ของตัวเล็ก ที่ออกมา ล่าสุด ที่ฟังดูแล้ว เป็นเสียงของเธอแน่นอน ที่ฟังเธอพูดออกมาแล้ว ไม่คิดว่า เธอจะกล้าพุดออกมาได้เช่นนั้น ก็ลองไปหากันเอาเอง และ อีกเรื่อง



ก็เป็นที่ทราบกันดีว่า ตอนนี้จ่า นั่งรอจ่อเป็นประธานโรงงานคนต่อไป แต่หลังจากที่ นาย ป และ จุ๊บแจง ได้แสดงเจตจำนงค์ออกมาแล้วว่า ไม่ต้องการให้ จ่า ทำหน้ามี่แทนลุง เพราะ นาย ป เริ่ม เล่นเกมส์ ใต้ดินคอยเลื่อยเก้าอี้ของจ่าแล้ว


เพราะนาย ป ทราบดีว่า จ่า เป็นโรคร้าย และกำลัง เป็นหนูทดลองวัคซีนอยู่ที่ ในสานที่ไม่ไกลจากวัดมะกอก และ นาย ป ก็รู้ดีว่า โรคของจ่า นับวันก็ส่ออาการให้เห็นชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นที่จ่า ต้องกินยาต้านเชื้อโรค ที่ตอนนี้เริ่มมีอาการผลข้างเคียงให้เห็นบนใบหน้า โดยเฉพาะฝ้าที่เริ่มเป็นคล้ำมากขึ้น


และที่จ่าต้องไปถ่าย และล้างเลือดที่เยอรมัน บ่อยมากขึ้นเรื่อยๆ และ นาย ป ก็รู้แล้วว่า การที่ลุงลงทุน อัพเกรด รัศมีจันทร์ ให้มาเดิน พรมแดง นั้นเป็นสิ่งที่สูญเปล่า


เพราะ ผลลัพธ์ ที่ออกมา ขนมปัง ไม่ได้เป็นอย่างที่ลุงคาดหวัง เพราะ หลังจากที่ ขนมปัง ถูกบอกปัด ไม่ให้เข้าเรียนที่ เยอรมัน ตอนนี้ รัศมีจันทร์ เธอต้องตัดสินใจยากลำบากมากที่สุดในชีวิต ที่ว่าเธอจะยอมรับได้ไหมที่จะให้ ขนมปัง เข้าเรียนที่ สถาบัน I-Prax ของสาธิตเกษตร เพื่อ อนาคตที่ดีของลูกของเธอ หรือ ยอมรักษาหน้าตาของตระกูลเอาไว้


นั่นนับว่าเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก เพราะกรณีนี้แตกต่างไปจาก อุ้ม เพราะรายนั้น ซูซี่ เธอ เปิดรับทำใจได้ การที่ ขนมปัง ถูกจัดวางให้อยู่ในลำดับถัดจาก จ่า ถ้าเกิด ฝ่ายลุงยอมเปิดเผยข้อเท็จจริง ก็คงจะเป็นที่ครหาจากฝ่ายลูกจ้างเป็นแน่


นาย ป ก็สบช่อง มองเห็น ความไม่ลงตัวในเรื่องดังกล่าว นาย ป ก็ได้ ยอมป้าที่ป้า จะไม่ต้องเปลี่ยน มาไม่กินหมู เหมือนกับ นาย ป แต่นาย ป ให้ป้า ช่วยไปคุยกับลุง ให้ลุงตั้ง นาย ป ให้มาเดินพรมแดงเหมือน รัศมีจันทร์ ที่จากชาวโรงงาน ก็ยังมีโอกาสได้เลย


แต่ก็ไม่มีการตอบรับจากลุง ถึงข้อต่อรองดังกล่าว ซึ่งรอยร้าว ของนาย ป กับจ่า ก็กลับมา มีความตึงเครียดมากยิ่งขึ้น หลังจากที่จ่า เริ่มรู้ตัวแล้วว่า นาย ป ต้องการแย่ง ดาบฝักเขียวไปจากจ่า

กรณีนี้ จ่า มอง นาย ป ไม่ต่างอะไรกับศัตรู ที่เป็นภัย ต่อครอบครัว และจ่า ก็รู้ตัว แล้วว่า นาย ป หวังหมายเอาชีวิตจ่า เพราะจากการที่จ่า เริ่มที่จะระมัดระวังตัวมากยิ่งขึ้น



งานนี้ คนกลาง อย่างป้า ก็ดูจะหนักใจมิใช่น้อย เพราะว่า ป้าเองก็หวังมากกว่า การที่ป้าจะเป็นแค่ นางพันปี เช่นกัน เพราะว่า เวลาของลุงนั้นเหลือ ให้ ป้า นาย ป และ จ่า ได้ตรงลงผลประโยชน์ อีกไม่มาก

No comments:

Post a Comment