Saturday, June 5, 2010

ตอนที่ 140

เมื่อวานนี้ มีเรื่องตื่นเต้นเกี่ยวกับ อาการของลุง โดยปกติ ตอนนี้ที่ลุงไม่อยากกลับไป บ้านหลังใหญ่ สาเหตุหลักก็คง.ไม่มีใครไปล่วงรู้ในความคิดของลุง แต่ก็เป็นที่รู้ๆ กันดีว่า

สาเหตุที่ลุงไม่กล้าที่จะกลับไปที่บ้านหลังใหญ่ น่าจะเป็นเรื่อง ความปลอดภัยในชีวิตของลุง เสียมากกว่า

เพราะก็เป็นอย่างที่ได้เคยรายงานเอาไว้ว่า การเจ็บป่วย คราวนี้ สาเหตุหลักมาจาก คนใกล้ตัวของลุง นั่นเอง ที่ต้องการ"การเปลี่ยนแปลง"

และผสมโรงกับ อาการของโรค พาร์กินสัน ที่ลุงเป็นอยู่เดิม หลังจากที่ลุงเริ่มได้รับยาพาร์กินสัน จาก ทีมแพทย์ ที่ทำการรักษา มาได้ซักระยะ อาการก็ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ

เพราะหลังๆ ลุงเริ่ม ปฏิเสธ แนวทางการรักษา เพราะเป็นอย่างที่รู้ๆ กัน ว่า ลุงออกจะเป็นคนแก่ ที่ค่อนข้างดื้อรั้น


การที่ลุงได้ปฏิเสธ การกินยา ตามที่ได้รับ เพราะลุงบอกว่า ลุงกินแล้วมักจะมีผลข้างเคียงจากยา ที่ทำให้ลุง ฝันร้าย และเห็นภาพหลอน มาตลอดหลายวันที่ผ่านมา

โดยเฉพาะ ในช่วงเวลานี้ ลุงมักจะฝันร้าย และเห็นภาพหลอน ของ คนที่สำคัญ ของลุง อยู่ตลอด โดยเฉพาะ คนในครอบครัว ของลุง

ไล่เรียงมา ตั้งแต่ ย่า แม่ พี่สาว ลุง อา แต่คนที่ลุง ฝันเห็น มากที่สุด นั่น ก็คือ พี่ชายของลุง ที่คนใกล้ชิด มาเล่าให้ฟังว่า ลุงมักคอยโบกไม้โบกมือ กวักมือ เรียกหา

จนทำให้คนที่อยู่เฝ้าลุงด้วย ออกอาการขนลุกเป็นอย่างมาก

นี่ก็ไม่รู้ว่า เป็นผลข้างเคียงของ การที่ลุงไม่ยอมกินยา หรือ เป็นบุคคลเหล่านั้นที่ได้มาปรากฏให้ลุงได้เห็นจริงๆ

ตอนนี้ช่วงใกล้ๆ 2 ยาม ลุง มักจะเพ้อ ถึง พี่สาว และ พี่ชาย ของลุง มากขึ้นเรื่อยๆ โดย เฉพาะ พีสาว ดูจะ ถูกลุงพูดถึงมากกว่าใครๆ

แต่ที่น่าแปลกก็จะเป็นตรง ที่ลุงได้เพ้อถึง เรื่องของ พี่ชายของลุง ที่ลุง ดูเหมือนจะเพ้อถึงมากขึ้นในช่วงหลังๆ


รายละเอียดส่วนมากจะเป็น การพูดย้อนไปถึง ในสมัยเด็ก ๆที่ลุง และพี่ชาย ใช้ชีวิต ร่วมกัน อาทิ เช่น ทั้งสองมักจะแอบหนีเที่ยวโดยปั่นจักรยานออกไป หรือ เรื่องชกต่อย

กันสมัยเด็กๆ โดยที่ลุง ไม่ได้พูดถึงเหตุการณ์ เมื่อเช้า วันนั้นแม้แต่น้อย

เถ้ามีครั้งไหน ที่ลุง จะเพ้อเล่า ถึงเหตุการณ์เช้าวันนั้น ก็จะมีทีมอภิบาล สั่งให้หมอฉีดยาให้ลุงได้ผ่อนคลาย และหลับเป็นแบบนี้อยู่ทุกครั้งไป

จนกระทั้งเมื่อ ไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา ลุงก็ได้มีอาการดังกล่าวขึ้นมาอีก แต่เนื่องจากเป็นเวลาที่ทีมอภิบาลเดิมไม่อยู่พอดี

แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายที่ลุง ไม่ได้ เพ้ออะไร ที่เกี่ยว กับ เช้าวันนั้น ลุงได้พูดเกี่ยวกับ แม่ พ่อเลี้ยง และพี่สาว ของลุง เท่านั้น


ตอนนี้ก็ต้องคอยดูอาการของลุงอย่างใกล้ชิด ก็ไม่มีใครรู้ว่าอยู่ดีๆ ทำไมลุงกลับมามีอาการแบบนี้ขึ้นอีก และที่สำคัญดันมาเกิดในช่วงเวลาเหล่านี้ที่ประจวบเหมาะ

ต่อไปก็ไม่มีใครรู้ว่า ลุงจะหลุดอะไรที่เกี่ยว กับเรื่องราวเช้าวันนั้น ตอนนี้หลังจากที่ลุงอาการไม่ปกติ การเฝ้าลุงก็ห้ามคนที่ไม่ใช่คนใกล้ชิดเข้าใกล้ลุงอีกเลย


ช่วงเวลานับ จากนี้เป็นต้นไป ลุงอาจจะพูดถึงเหตุการณ์ ที่ทุกคนอยากรู้ ในเช้าวันนั้น ก็เป็นได้ แต่ก็อย่างว่า ก็คงยากเต็มที ที่จะมีใครได้ฟัง

เพราะ การเข้าหาลุงตอนนี้ ค่อนข้างรัดกุมมากยิ่งขึ้น

No comments:

Post a Comment