Tuesday, December 21, 2010

ตอนที่ 166

หากลองย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปี ก่อน เรายังจะเห็นภาพของลุงที่ยังพอที่จะเดินเองได้ แต่สภาพปัจจุบันลุงมีสภาพเป็นอย่างไรนั้น คงไม่ต้องกล่าวถึง ลุงเริ่มมีอาการเส้นประสาทที่หลัง มาาตั้งแต่สมัยที่ลุงประสบอุบัติเหตุทางน้ำ ที่ลุงเซ้อมแข่งเรือใบ ที่หาดเตยงาม เมื่อหลายสิบปีก่อน หมอต้องการให้ลุงผ่าตัดหลังมาตั้งแต่ต้น แต่เพราะว่าอาจจะเป็นกรรมเก่าของลุง ที่ทีมงานรักษาของลุงไม่ยอมอนุญาตให้ลุงผ่าตัด

มาผ่าตัดหลังก็เมื่อวัยเกือบจะ 80 ปี เพราะอาการตอนนั้นลุงหนักแทบ เดินแทบจะไม่ได้ สุดท้ายทีมงานรักษาลุงก็ต้องตัดสินใจยอมให้ลุงผ่าตัด

หมอที่ทำการรักษา เป็น หมออเมริกัน ที่ชื่อว่า ริชาร์ด ดีมาเตอร์ ที่ทำงานอยู่ที่ มหาลัยแคลิฟอร์เนีย ไม่ใกล้ไม่ไกลจาก หาด แซนตามาเรีย หมอคนนี้ เป็นหมอที่ขึ้นชื่อด้านการผ่าตัดหลังมาก เป็นมืออันดับต้นๆ ของโลก หลังผ่าตัด เสร็จ ลุงก็มีการเดินได้ดีอีกครั้ง แต่การอาการก็ไม่ถึงกับดีมากนัก
หลังผ่าตัด หมอได้ฝังเหล็กเอาไว้ในกระดูกสันหลังของลุง มีข้อแม้ว่า ห้ามลุงมีอะไรมีกระทบกระเทือนที่หลังเป็นอันขาด เพราะอาจจะทำให้ เหล็กไปกดไขสันหลัง ลุงจะพิการทันที และลุงจะไม่สามารถที่จะกลับมาเดินได้เป็นปกติอีกเลยทั้งชีวิต เพราะหลังจากนั้นอาการส่วนอื่น ไม่ว่าจะเป็น ทางสมอง ก็จะแย่ลงตามไปด้วย

ซึ่งจะ เห็นได้ว่า ช่วงหลังๆ มานี้ทีมงานลุงจะระวังมาก จะไม่กล้าที่จะให้ลุงเดินไปไหนไกลๆ เอง จริงลุงเองก็เดินแทบไม่ได้อยู่แล้ว ถ้าลุงฝืนเดินด้วยตัวเอง ภาพที่ออกมาคงจะไม่น่าดูเท่าไร
ประกอบกับ หลังลุงเริ่มมีอาการซึมเศร้า ช่วงหลังๆ มานี้ ก็คงจะเห็นแล้วว่า ทางทีมงานของลุง ได้จัดงานอีเว้นท์ ให้ลุงออกมาผ่อนคลายอยู่อย่างต่อเนือง ไล่เรียงมาตั้งแต่ งานดนตรีล่องเรือ งานลอยกระทง และล่าล่าสุด งานเป่าเทียน



ถ้าย้อนกับไปเมื่อ 3-4 เดือนก่อน ที่เราได้เคยรายงานไปแล้วว่า ลุงมีความมคิดที่จะปลดจ่าออกจากตำแหน่ง ที่ลุงคิดเช่นนั้น จริงๆ ไม่ใช่ว่าเป็นเรื่องบังเอิญ ที่คนแก่อย่างลุงจะคิดเองได้

ที่ยังไม่ได้รายงาน เมพ ตอนนี้ที่มาเฝ้าลุงทุกวัน เมพได้วางแผนกับ คนใกล้ชิดของลุง ที่เป็นฝั่งตรงข้ามกับจ่า เมพ คงรู้ว่า มีเพียงลุงเพียงตนเดียวเท่านั้นที่จะทำให้ฝัน ที่เมพ และทีมงานได้วางเอาไว้เป็นความจริงขึ้นมา
ศัตรู ของศัตรู นั่นก็เป็น มีตรที่ดี ถึงแม้เมพจะมีจุดยืน ที่แต่งต่าง ไปจาก นาย ป เฟอรรารี่ หมอประวิต แต่ จุดหมายปลายปลายทางของทุกคนนั้น คิดเหมือนกัน นั่นก็คือ การล้มศัตรูคนเดียวกัน และถ้าถึงตอนนั้น เมพ ก็จะแบ่งสรรผลประโยชน์ ให้กับทุกๆ คนที่ร่วมขบวนการ

แผนการณ์ ที่ผ่านมาตลอด ในช่วงหลังๆ นั่นก็คือ บรรดาคนรอบข้างจะทำทุกวิธีทางให้ลุงเปลี่ยนใจ มีการจ้างนักจิตวิทยา มีการใช้ยากล่อมประสาท และสุดท้ายนำไปสู่การสะกดจิตลุง
ที่ว่าลุงนั้นน่ากลัว ว่าลุงเป็นเผด็จการ แต่ก็อาจจะเทียบไม่ได้การลูกสาวคนนี้ เมพ วางกองกำลัง และจัดตั้งเอาไว้ ที่นครนายก ที่เมพไปสอนหนังสือ เมพ มีไอดอลในดวงใจ อยู่ 2 คน นั่นก็คือ ปลาสลิด และ นาย ชนินทร์ ทั้งสองเป็นเผด็จการ เพราะเป็นที่รู้ๆ กันว่า ทั้งสอง มีมาตรา 17 และมาตรา 21 เป็นอาวุธลับ

แต่เมพ ไม่ฉลาดน้อยเหมือนลุง ที่ลุงออกอาการไปสนับสนุนเผด็จการทั้งคนคนนั้น อย่างออกนอกหน้า ดูได้จาก การแต่งตั้ง อวยยศฐาบรรดาศักดิ์ ให้เผด็จการทั้งสอง

เมพ จะเป็น เผด็จการที่นำเอา ประสบการ์ณ ที่ลุงได้ทำเอาไว้มาพัฒนาแก้ไข และสานต่อ

ลูกจ้างที่จนทุกคน จะไม่รู้สึกว่าตัวเองจนอีกต่อไป ลูกจ้างที่ยากเย็นแสนเข็ญ ก็จะไม่รู้สึกแสนเข็ญ เพราะว่า การสร้างภาพนับจากนี้ไป จะหนักหน่วง และเข้มข้นมากขึ้นเรื่อย

แผนของเมพ และนาย ป ที่วางเอาไว้นั้นก็คือ ต้องรักษาชีวิตลุง ไว้ให้นาน จนกว่า ที่เมพ หรือ นาย ป จะเป็นใหญ่ เพราะ ดูแล้วป้า คงจะดันทุลังเป็น รักษาการณ์ไม่ไหว เพราะ ภาพลักษณ์ ของป้า ฉาวโฉ่ ขนาดไหน
ลุงต้องห้ามตาย แต่ลุงต้องทุพลภาพ ไม่ว่าจะพิการแบบไหน ถึงตอนนั้น เมพ หรือไม่ก็ ใครซักคนในทีมงาน อาจจะเป็น นาย ป จะหารือกัน เพื่อ ตั้ง Regency ขึ้น ถึงตอนนั้น Regency ก็จะแก้กฎการสืบทอด อย่างไรก็ได้ และถึงตอนนั้น ใครจะมาเป็นทายาท ก็คงอยู่ในมือ เมพ และทีมงาน แต่เพียงผู้เดียว


เพราะตอนนี้ ทุกอย่างกำลังเป็นไปตามโรแเมพที่วางเอาไว้ เพราะล่าสุดหลังจาก ที่ หมอ ริชาร์ด ได้บินตรงจาก มหาลัยแคลิฟอร์เนีย มาถึง โรงงานปลากระป๋อง
สิ่งแรกที่หมอ ริชาร์ด พูด นั่นก็คือ
เสียใจด้วย ผมาช้าเกินไป

ใครๆ ก็รู้ว่า เมพ ชอบอ่านหนังสือการ์ตูนมากเป็นชีวิตจิตใจ นับจากนี้ไป คงไม่มีตัวเอกในหนังสือการ์ตูนเล่นไหน ที่เมพจะอ่านไป จินตนาการไป และมีความสุขในตอนนี้ มากเท่ากับ

" BEN 10 "

No comments:

Post a Comment