Tuesday, December 28, 2010

ตอนที่ 170

เดิมทีเมื่อวานนี้ จะมีหมายกำหนดการ เรื่องที่เมพ เรียกประชุมทีมงาน แต่ยังไม่ทันที่จะได้เริ่ม ได้มี วอ ด่วนเข้ามาให้ ทำเอาทุกคนถึงกับตกอกตกใจ เพราะ เรื่องที่ว่า ทำให้ เมพ ต้องรีบยุติ และเลื่อนการประชุม ออกไปก่อน

เพราะดันมี งานเข้า ให้จนได้ จะเป็นใครไปไม่ได้ ก็เป้นเรื่องของถั่ว ถั่วที่ตอนนี้ไปนอนที่ โรงพยาบาล ตึกเดียวกันกับที่ป้าเคยไปนอนป่วยเรื่องปวดท้องน้อย

ถั่ว ที่ตอนนี้นอนป่วย ถ้าสังเกตให้ดีๆ ลูกจ้างคงจะแปลกอกแปลกใจ ที่ทำไมลูกจ้างไม่ได้เห็นหน้าคร่าตา หรือแม้เพียงแต่เงาของสามีเก้งของถั่วเลย จากเมื่อก่อน ทีทั้งคู่ เดินแทบจะตัวติดกันยังกับฝาแฝดอินจัน

จริงๆ แล้ว สามี(อย่างเป็นทางการ) คนที่ 2 ของถั่ว ก็เป็นหมอ ทำงานอยู่ที่นั่น แต่ทำไม ถึงไม่ยอมไปเยี่ยมถั่ว เลย

เมื่อวานนี้ ถั่ว มีอออกอาการ อาละวาด ร้องไห้ฟูมฟาย ร้องตะโกนแต่ว่า ถั่วอยากตาย ปกติถั่วก็เป็น สาวขี้วีนอยู่แล้ว งานนี้ถั่ว ออกอาการ เครียดมากๆ ทีแรกเราก็นึกเอาเองว่า สงสัยงานนี้ ถั่ว คงเจ็บใจที่โดย เก้งสวมเขา ถั่วไม่ยอมดูตาม้าตาเรือ ไหนๆ ถั่วก็อุตส่าห์ลงทุนไปแย่งสะมีของชาวบ้าน (เป็นครั้งที่สอง) แต่ถั่วก็ตาถั่วสมชื่อ ที่เธอดันไปคว้า สามีของสามีคนอื่นมาครอง

แต่เรื่องราวกับไม่ใช่ อย่างที่เราๆ คาดการณ์เอาไว้ตั้งแต่ต้น โดยปกติถั่วจะเป็นคนที่ใช้ สามีเปลืองเป็นอย่างมาก ถ้าจะให้นับสามีทุกคนของถั่วตั้งแต่ที่เราได้เข้าคลุกคลีกับ ครอบครัวตระกูลนี้ สงสัยคงจะใช้นิ้วมือนับเห็นทีว่าไม่น่าจะพอ

ที่ว่าเรื่องราวกลับตาลปัตร ก็เพราะว่า ที่หมอเก้งตอนนี้ถูกถีบกระเด็นออกจาก บ้านดอกบัว สถานที่ที่เคยเป็นรักรังเก่าของคนทั้งสองเป็นที่เรียบร้อย

ที่ตอนนี้ มีรูปของหมอเก้ง ติดหราที่ประตูหน้าป้อมยามทางเข้า เป็นโปสเตอร์ขนาดใหญ่ เหมือนกับไปก่อคดีฆ่าคนตายยกครัวมา และถูกประกาศจับอย่างไงอย่างงั้น ด้านล่างของรูปหมอเก้ง จะมีตัวหนังสือสีแดงที่เขียนคำว่า "บุคคลต้องห้าม"

ล่าสุดที่เห็นมา เรายังเห็นว่า ยังมีการติดประกาศ อยู่ที่หน้าประตูยามทางเข้าฝั่งทิศตะวันออกอยู่เลย ถ้าลูกจ้างคนไหนไม่เคยเห็นตอนที่สุทธิดาโดน ติดประกาศและเอาเสื้อผ้ามาเผาหน้าบ้านหลังใหญ่

อยากไปชม ก็ลองไปเยี่ยมชมกันเองได้ เราคิดว่าจ่าคงไม่เก็บค่าเข้าชม งานนี้เท่าที่ทราบมาจ่าสั่งให้ติดเอาไว้ประมาณ 1 เดือน
เรื่องแบบนี้ ไม่ต้องคนที่ ทำงานวงในรู้ทันที่ว่า สงสัยถั่ว ไปฟ้องจ่าเรียบร้อย เพราะรูปรอย ก็เป็นแบบฉบับเดิมเหมือนทุกทีที่จ่า ต้องการไล่ตะเพิดใครก็มักจะใช้มุกเดิมๆ แบบนี้

เคสล่าสุดที่เราจำได้ก็เมื่อราวเกือบปีกว่าที่ผ่านมา ที่ตอนนั้น แม่ผัวเคโระ ที่อุตสาห์ยอมทิ้งศักดิ์ศรีไปยอมเป็นขี้ข้ารัศมีจันทร์ หวังแค่เพียงผ้าสไบเฉียง ไว้เชิดหน้าชูตา แต่สุดท้ายดันไป นินทา ลูกชายของจ่า ว่าเป็นเด็กปัญญาไม่แข็ง

เรื่องเข้าหูจ่า จ่าสั่งเอารูปแม่ผัวเคโระ ติดประจานไปทุกเสาทุกต้น และตะเพิดเธอออกจากบ้านหลังใหญ่ อนาคตที่เธอต้องการที่จะเป็นขี้ข้ารัศมีจันทร์ตราบจนวันตาย พลันต้องดับสลาย

มุขแบบนี้เราก็ไม่รู้ว่า นี่อาจจะเป็นความสามารถเฉพาะตัวของจ่า หรือ อาจจะเป็นผลมาจาก การอบรมเลี้ยงดูสั่งสอนของ พ่อ-แม่อันประเสริฐของแผ่นดิน โรงงานปลาประป๋องหรือเปล่าก็ไม่รู้ ????

ลูกจ้างก็ไม่ต้องคิดอะไรมาก เพราะขนาดอดีตเลขาของซูซี่ ที่แอบซักเปอร์เซ็นต์ ค่าหุ้นลม ที่ขนาดหนีไปบวชเป็นพระ จ่ายังตามไปเก็บที่กลางป่าแถวๆ ชัยนาทเลย

กลับมาที่ เหตุการณ์ที่ถั่ว ร้องอาละวาดโวยวาย เหมือนคนจะเสียสติ ที่แท้มันไม่ใช่เรื่องของการที่ถั่วเฮิร์ท ไปกลับการที่ หมอเก้ง สวมเขาเก้งให้ถั่ว

แต่เรื่องที่ทำให้ถั่วต้องร้องไห้ฟูมฟายเป็นวรรคเป็นเวร นั้นแท้จริงแล้วกลับเป็น ที่หมอบอกว่า ถั่วต้องรับการรักษา อยู่โรงพยาบาลอีกซักพักใหญ่ แถม ถั่วต้องดกิจกรรมที่ต้องใช้แรงอย่างหนัก

หมอสั่ง ห้ามถั่วยกขา ห้ามยกขาถั่ว

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด

ถั่วต้องเลิก ของมันๆ ไปอีกอย่างน้อย 6 เดือน……….

No comments:

Post a Comment