Tuesday, December 28, 2010

ตอนที่ 169

ในที่สุด ทางออกของโรงงานก็ใกล้ที่จะถึงบทสรุป

เพราะหลังจากที่ สถานการณ์อึมครึมมานาน นับตั้งแต่ หลังจากที่ลุงล้มหมอนนอนสื่อคราวนี้ อาการถึงแม้ว่าจะไม่ถึงกับเสียชีวิตทันทีตามที่ฝ่ายลงมือต้องการในทีแรก จะได้แค่ความพิการอย่างถาวร แต่จะเป็นผู้ใดที่เป็นคนลงมือกระทำการ หรือแม้แต่ใครที่เป็นผู้สมคบคิดก็ตามแต่

สุดท้าย ความพิการของลุง อาจจะเพียงพอแล้วสำหรับฝ่ายนั้น เพราะผลลัพธ์ที่ออกมา ฝ่ายที่ลงมือคงคาดการแล้วมันอาจจะทำให้ลุงได้สำนึก

แต่การที่ลุงยังดื้อดึงไม่ยอมทำอะไรซักอย่างตามที่ฝ่ายลงมือหมายมั่นเอาไว้ แผนการขั้นต่อไปจึงต้องถูกนำมาใช้ก่อนเวลาอันควร เพราะถ้าจะรอให้ไฟมอดดับไปเอง เห็นแล้วว่าคงจะไม่ทันการ

ลุงอาจจะคิดว่าถ้าลุงตัดสินใจที่จะทำอะไรลงไป ก็ต้องมีอีกฝ่ายหนึ่งที่เสียผลประโยชน์ และสุดท้ายโรงงานต้องแตกเป็นเสี่ยงๆ แน่

เป็นที่รู้กันว่า บ้านของลุงตอนนี้ ขาดความรักและแตกความสามัคคีอันอย่างหนักหน่วง เพราะต่างฝ่ายก็ต้องการที่ผลักดันคนของตัวเองขึ้นมา ถ้าจะนับดูแล้วการที่บ้านของลุง แตกออกเป็นสองฝ่าย และทั้งสองฝ่ายก็ไม่มีท่าทีที่จะปราณีซึ่งกันและกัน จะเป็นอะไรไปไม่ได้เลย เพียงเพื่อผลประโยชน์ล้วนๆ

ฝ่ายหนึ่งก็คือ ฝ่ายของจ่า ที่ จ่าเองตอนนี้ถือว่าเป็น "ว่าที่" และเป็นเต็งหนึ่ง และอีกฝ่ายก็เป็น ฝ่ายของเมพ ที่ตอนนี้ต้องขอบอกว่า เมพ ไล่หายใจรดต้นคอจ่ามาติดๆ เดิมทีป้าจะเป็นฝ่ายถือหางจ่า เพราะป้าตกลงแบ่งผลประโยชน์กับจ่าไว้เป็นที่เรียบร้อย

แต่หลังจากที่ป้าเอาใจออกจากลุง หันไปแอบปันใจให้ เจ๊ก ที่นับวัน ป้าก็ออกอาการหลงเจ๊กชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ จะเห็นว่าหลังๆ ป้าแทบไม่โผล่หน้ามาเฝ้าลุงเลย

และไม่นานมานี้ช่วงก่อนที่ถั่วจะป่วย ป้า ไม่รู้ไปทำอะไรกับเจ๊ก เพราะป้าถึงต้องเข้าไปนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลชื่อดังย่านสามย่าน ด้วยอาการปวดท้องน้อย และมีเลือดออกที่ตรงนั้น ไปเช็คข่าวกันที่นั้นได้เลยว่าจริงไหม

เพราะข่าวนี้ทางการปิดข่าวเงียบ ไม่ยอมรายงานให้ลูกจ้างรู้กันทีเดียวเชียว สงสัยคงจะอาย คงกลัวลูกจ้างถามกันว่า ป้าไปทำอะไรมาถึงได้ป่วยเป็นแบบนี้

เรื่องราวทำนองนี้ ของ ชมรมคนรักเด็กของป้า ที่มีสมาชิกอยู่หลายคน ไม่ว่าจะเป็น ค.ญ ท.ญ ทั้งหลาย ที่อายุอานามก็รุ่นย่า รุ่นยาย แล้ว แต่ก็ยังรสนิยม กินเด็ก ไม่เปลี่ยนแปลง

คนอื่นที่เราเห็น หลายคนยังไม่รู้จัก แต่ที่ดังๆ ก็จะเป็น เด็ก ของ ท.ญ จจ เพราะเด็กที่เธอควงมา เขาก็คือ ขวานฟ้าหน้าดำ คนสนิทของเจ๊ก ที่ฝีปากเก่งเอาการ ที่ทำให้ จจ ติดอกติดถอย เฟอรารี่ป้ายแดง ให้เขาเลยทีเดียว

ที่กล่าวมาทั้งหมด น่าจะเป็นช่วงวันนี้ ที่จะมีการเรียกประชุม ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องว่า โรงานจะถูกแบ่งเค้กผลประโยชน์กันอย่างไรให้ลงตัว

หัวใจสำคัญคงจะต้องบีบให้ลุงวางมืออย่างถาวร และที่ประชุมจะเลือกเอาว่า สุดท้ายผู้ปกครองรักษาการ จะเอาแบบ คณะ หรือจะเอาแบบ Sole

งานนี้ มากันพร้อมสรรพ ไม่ว่าจะเป็น เมพ ที่คราวนี้เธอหมายมั่นปั้นมือ แต่งหน้าทำผมรอแล้วรอเล่ากับตำแหน่งนี้ และรวมไปถึงหัวหน้า นาย ป และลูกน้องครบ 18 คน ยกเว้นแต่ จ่า เพราะที่ประชุมต้องการกีดกันออกจากวงโคจร และตอนนี้ร่างกายจ่ายังต้องรักษาโรคเลือดอยู่

แว่วมา ว่า หวยจะออกแบบ Sole มากกว่า ที่ที่ประชุม จะเลือกใคร ก็ยังไม่มีใครคาดเดาได้ แต่ก็พอที่จะเดาได้ไม่ยาก

ที่น่าแปลกก็คือ งานนี้ลุงเองก็ไม่รู้ว่า จะมีการประชุมในเรื่องทำนองนี้ โดยที่ลูกสาวสุดที่รักเป็นตัวตั้งตัวตี

เพราะ ถ้าลุงเกิดรู้เข้า ลุงไม่รู้ว่าลุงยังอยากที่จะอยู่ต่อดีหรือไม่ เพราะนี่ลุงยังไม่ทันไปแท้ๆ แต่บรรดาลูกเมีย รวมไปถึงลูกน้องที่สนิท ก็ดันอุตริ มาประชุม เรื่องแบบนี้กันเสียแล้ว สงสัยเวรกรรมจะตามลุงเข้าให้แล้ว

ไม่ว่าจะเป็นแบบไหน จะเป็นแบบเดี่ยว หรือแบบแก๊งค์ แผนการข่มขืนโรงงาน ที่เราได้เคยแจ้งเอาไว้ จะต้องเดินหน้าต่อไป หนึ่งในแผนการณ์ ที่ว่าเอาไว้ นะจ๊ะ เสนอลุงให้มีการ ปลุกผีตั้งคณะกรรมการ คตส ขึ้นใหม่ ซึ่งลุงก็เห็นชอบไปแล้วตามเดิม แต่ที่มันไม่เหมือนเดิม นั่นก็คือ คตส คราวนี้

ไม่ใช่ คณะกรรมตรวจสอบทรัพย์สิน แต่มัน คือ

คณะกรรมการติดตามและสังหาร…

หลังจากประชุมกันเสร็จ คราวนี้ไปลูกจ้างคงจะได้เห็นเค้าลาง ของนายใหม่กันเสียที บทสรุปจะเป็นอย่างไร จะมารายงานต่อกันอีกที

No comments:

Post a Comment