Sunday, April 25, 2010

ตอนที่ 118

สถานการณ์คราวนี้ ชาวโรงงานไม่ต้องนั่งลุ้นเลยว่า ชายเล็กจะแถลงการณ์ยุบกิจการร้านค้า ก็เป็นอย่างที่ทราบๆ กันว่า ชายเล็กนั้นเป็นสัญลักษณ์ของครอบครัวของลุง เพราะว่าชายเล็กยกธงขาวก็จะหมายถึง ลุงได้ยอมแพ้กับชาวลูกจ้าง ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ลุงไม่ต้องการให้ภาพเหล่านี้เกิดขึ้น เพราะมันจะเป็นจุดเริ่มต้นของการรุกคืบของลูกจ้าง แต่มันจะเป็นการถอยหลังของฝั่งลุง

ชายเล็กนั้นไม่ใช่เป็นคนบริหารงานตัวจริง และลุงก็ไม่ได้เป็นหัวหน้าฝูงตัวจริง เพราะว่า อาการของลุงตอนนี้แย่ลงอีกแล้ว โดยตลอดเวลาที่ผ่านมา ลุงจะใช้เวลาทั้งวันทำกายภาพบำบัด แต่ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา ลุงเริ่มหันมาสูบบุหรี่อีก ใครห้ามลุงก็ไม่ฟัง ซึ่งลุงมีปัญหาเรื่องการเต้นของหัวใจที่ไม่เป็นจังหวะ และเป็นโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ

ตอนนี้อาการหัวใจเต้นไม่ปกติ ของลุงกลับมากำเริบอีกที และอาการต่อมลูกหมากโตก็ดูเหมือนจะไม่ใช่อีกต่อไป เพราะมันกลับกลายเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากในระยะเริ่มต้น อาการโดยรวมนั้นนับว่าต้องดูกันอย่างใกล้ชิด ถ้าไม่ปิดบังกัน ไม่อยากให้ลูกจ้างแตกตื่น ก็ขอบอกตามตรงว่า ลุงไม่มีทางได้กลับไปใช้ชีวิตปกติที่บ้าน และคงอยู่ได้อีกไม่นาน ภาพที่คุ้นตา ฉากและสิ่งเดิมๆ ที่ลุงได้เคยทำ คงไม่มีโอกาสที่จะได้เห็นกันอีกต่อไป
ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยทางจิตใจเป็นหลัก ตอนนี้ป้าไม่เหลียวแลลุงแล้ว ป้าไม่เห็นหัวของลุงแล้ว หลังจากที่แม่ลุงต้องตายไปเพราะสูบบุหรี่หนักเมื่อหลายปีก่อน ป้าก็ไม่ค่อยเห็นลุงอยู่ในสายตา ป้าสร้างขุมกำลังเป็นของตัวเอง ภาพที่คุ้นตาก็คือ ป้าจะนั่งสูบบุหรี่คีบบุหรี่คอยเรียก ชายรองเข้าพบ และเมื่อก่อนวันที่ผ่านมา ป้าเรียก ว่าที่เบอร์หนึ่ง เข้าพบ โดยป้าบอกว่า พวกนี้ทำเพื่อแมว ไม่ได้ทำเพื่อส่วนรวน ไม่ต้องไปแคร์ และป้าสั่ง นะจ๊ะ ไปบอก ชายเล็กว่า ห้ามยุบ ถ้าไม่เชื่อฟังก็จะให้กลายเป็นเหมือน แมว

ตอนนี้อำนาจในการสั่งการที่แท้จริงอยู่กับ นะจ๊ะ ไม่ว่าจะเป็นการวางแผน การสังหาร ต่างๆ ชายเล็กไม่ได้มีอำนาจในการตัดสินใจ ชายเล็ก ทำได้เพียง 2 อย่างในตอนนี้ก็คือ ออกหน้าจอ ใช้วาทะกรรม และ เซ็นชื่อรับรองสำนวนถูกต้อง เขาทำได้แค่เท่านั้นจริงๆ โดยต้องบอกว่า ป้าไม่ไว้ใจ จ่า เหมือนแต่ก่อน เพราะ ป้า สืบทราบมาว่า จ่า เคยสัญญากับแมวเอาไว้ว่า ถ้าจ่าได้ จ่าจะเคลียร์ให้แมว แต่ป้าไม่ตกลงด้วย เพราะว่า ป้าเกลียดแมวมาก ไม่ว่า จะเป็นเรื่องที่ป้าไปเชื่อคำ ใส่ร้ายจากบริวารของป้า หรือเรื่องที่ ป้ากลัวแมวจะแย่งความรักจากลูกจ้าง แต่เรื่องหลักน่าจะเป็นมาจากที่ แมวกำความลับเรื่อง เพชรมาร์คีส์ รูปไฟเม็ดนั้นที่เดิมที ป๋าได้มอบวงอื่นให้ป้า แต่ป้าดันไป ถามถึง เพชรเส้นนั้น เป็นใคร ใครจะกล้าไม่ส่งให้ป้า
แมวรู้เรื่องนี้ดี แมวเคยบอกป้าว่าจะซื้อ เม็ดใหม่ที่แพง และสวยกว่าให้แต่ป้าก็ไม่เอา สุดท้ายแมวก็เป็นอย่างที่เห็น และตอนนี้ ป็ไม่ได้อยู่ในฮ่องกง ป๋าได้กลับไปใช้ชีวิตที่บ้าน มีงานทีป๋าก็ต้องเข้าไปฮ่องกงที และชีวิตในฮ่องกงของป๋าก็สุดแสนจะสบาย ดูได้จากป๋าที่ อ้วนเอาอ้วนเอา ไม่ใครในนั้นเป็นแบบป๋าได้บ้างละ ก็เป็นเพราะว่า ป๋าเป็นตัวแทนที่ต้องรับเคราะห์แทนป้า

ป้าไม่ไว้ใจจ่า จ่ายื่นข้อเรียกร้องกับป้าว่า จ่าขอเป็น ถ้าทนกระแสต่อต้านจากลูกจ้างไม่ไหว จ่าจะยอมถอยไปใช้ชิวิตอยู่กับ เมียเด็กสาวหมวยผมหน้าม้า คนใหม่ ( มีใครได้เห็นบ้างหรือยัง ) และจะยอมให้เมพเป็นแทน และให้ตกลงกันว่าให้เมพเป็นจนกว่าที่ขนมปังจะรู้เรื่อง เมพต้องสละให้ขนมปัง
ที่จ่ายอมง่ายก็เพราะว่า โรคที่จ่าเป็นตอนนี้อาการเริ่มชัด เพราะว่า จากการที่ จ่า ได้ไปรักษาตัวรักษาตัวที่เยอรมัน จ่าถ่ายเลือด และกินยาจนมีอาการข้างเคียงอย่างที่เห็น คือ หน้าคล้ำคล้ายคนเป็นฝ้า หน้าตอบ โหนกแก้ม เห็นชัด และที่สำคัญ โครงการ AFRIM ที่วิจัย เรื่องวัคซีน ที่จ่าได้เป็น หนึ่งในงานวิจัย ผลลัพธ์ออกมาไม่เป็นไปตามต้องการ จ่าก็เลย เริ่มยอมรับ

แต่เรื่องขนมปังก็เป็นหนึ่งในเรื่องที่ จ่าเริ่มเป็นกังวล เพราะหลังจากที่ จ่าได้ให้ หมอ เบอร์หนึ่งอย่าง หมอ จงเจตน์ ที่เป็นคนทำกิฟท์ g ล้างเชื้อโรค ( แก้ข่าว สรุปแล้วเป็นเชื้อจ่า ) คัดเชื้อมาเป็นอย่างดี และทำคลอด แต่ผลลัพธ์ ที่ออกมาก็เป็นอย่างที่เห็นคือ ปังเป็นเด็ก ที่มีปัญหาเรื่องความผิดปกติทางสมอง ที่เรียกว่า เด็กเอ๋อ
สาเหตุหลักน่าจะมาจาก โรคเอ๋อ มันคงจะไม่มีวิธีอะไรตรวจดูได้ และเรื่องที่ หมอตั้ง ไปลางเชื้อโรคนั้นที่จ่าเป็นอยู่ และจ่าต้องการเลือกเพศชายให้ลูกอีก รวมๆ กันผลลัพธ์ที่ออกมาก็เป็นอย่างที่เห็น จ่ารับไม่ได้ ก็เลยเนรเทศ หมอคนนี้ ไปอยู่ที่เมืองนอกนานหลายปี จนกระทั่งมาแก้ตัวเรื่อง ลูกน้องนุ้ย จึงได้มีโอกาสกลับมา คิดดูว่า ภายในเวลา 5 ปี หมอ คนนี้ เลื่อน จาก นายพันตรี เป็น พลโท นี่คิดกันเอาเองว่า จ่า มีเพาเวอร์ขนาดไหน ไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมตั้งหัวกากี ไม่ได้ซักที

พูดถึงปัง ตอนเด็ก จ่าอยากส่ง เข้าเรียนที่ โรงเรียน แห่งนี้ แต่เขาไม่อยากรับ เพราะลำบากใจในพัฒนาการ จ่าก็เลยต้องส่งไปเรียนที่เยอรมัน ตีที่นั่นเขาก็ไม่รับ สุดท้าย จ่าก็เลยต้องForce จนทางโรงเรียนแห่งนี้ต้องจำใจรับ ใครมีลูกก็ลองคิดดูว่า เด็กอายุเท่านี้ ทำได้เท่าที่ เรียกว่า ปกติหรือเปล่า แต่ที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นป้าไม่เห็นด้วยกับ จ่า ป้าต้องการเป็นแทนลุง ตอนนี้ ป้าเป็นคนสั่งการตัวจริง ลูกจ้างไม่รู้หรอกว่า กำลังต่อสู้กับใคร ชายเล็ก เป็นแค่เบี้ย ไม่ใช่ขุน ต่อให้ลูกจ้างต้องตายไปอีกสิบ อีกร้อย ชายเล็กก็อยู่ได้ต่อไป ถึงแม้ ชายเล็กไม่ไหวจริง ป้าก็จะมีเบี้ย มีเรือ มีม้า มีโคน อีกหลายตัวที่ยังอยู่บนกระดาน

หมากเกมส์นี้ บอกได้เลยว่า ป้าเตรียมตัวมาแล้วเป็นอย่างดี เพราะป้ารู้ว่าเดิมพันคราวนี้สูงมาก ป้าบอกกับคนใกล้ชิดว่า ถ้าป้าจะไม่มีวันแพ้ เพราะว่าถ้าฝ่ายป้าเพี่ยงพล้ำ ป้าก็พร้อมเช่นกันที่จะ

ล้มกระดาน????. .
—————————-

No comments:

Post a Comment