Sunday, April 25, 2010

ตอนที่ 126

เมื่อวันก่อนที่ รัศมีจันทร์ จะพาขนมปัง ไปญี่ปุ่น ป้าโทรไปด่ารัศมีจันทร์ แรงมาก ๆ เพราะป้าเริ่มจะหมดความอดทนกับสะใภ้คนนี้แล้ว

ตอนนี้ป้าก็รอจังหวะถีบหัว รัศมีจันทร์ ไล่ส่ง รอแต่ว่าเมื่อไรเท่านั้นเอง เพราะเธอหมดประโยชน์สำหรับป้าไปตั้งแต่ สุทธิดา ระเห็จไปเมืองนอกแล้ว แถมพฤติกรรมตอนนี้ ของสะใภ้หลวงคนนี้ ก็ไม่เกรงใจป้าเหมือนกัน ไล่มาตั้งแต่ เรื่องรถในขบวนที่เธอมีมากกว่า 25 คัน การที่เอาญาติฝั่งพ่อของเธอ ไปกว้านซื้อที่ดิน หลายร้อยไล่ที่ บ้านแพ้ว

และการที่ รัศมีจันทร์ เรื่องที่ทำให้ป้าไม่พอใจ เธอ มากก็ คือ เธอสั่งให้มีการปิดถนนให้ อาเขย (สามีของน้องสาวพ่อของเธอ) มาผ่าตัดที่โรงพยาบาลนี้เมื่อ 2 เดือนก่อน โดยงานนี้ เมพรู้เข้าเพราะเมพจะมาเฝ้าลุงทุกคืน

และจะกลับตอนเช้า เมพก็เห็นอีกว่า การที่รัศมีจันทร์แต่งชุดกีฬา โดยที่เธอมักจะออกไปเล่นโยคะ เธอมักจะปิดลิฟท์ ปิดบันไดเลื่อน ปิดตึก เดินพรมแดงไปขึ้นรถเป็นขบวน มันดูแล้วไม่เข้าท่า เมพจึงไปบอกป้า ใครๆ ในครอบครัวลุงตอนนี้ เริ่มไม่พอใจงานนี้รัศมีจันทร์ มากขึ้นเรื่อยๆ

ดูได้จ่าที่ป้าอยากให้ จ่า พา ลูกแฝดของหมอฟันที่อุบล และอยากให้จ่าพา กิ๊กใหม่ล่าสุด ที่อายุ 18 ปี สาวหมวย ลูกดาราดัง มาพบ มันก็น่าจะส่งสัญญาณอะไรบางอย่างให้รัศมีจันทร์ ตองเก็บไปคิด
เธอก็รู้ตัวว่า สถานภาพ ของเธอ เป็นอย่างไร


เรื่องใหญ่อีกเรื่อง ที่ผ่านมาไม่นาน

หลังจากที่ลุงเรียกประชุม ชายใหญ่นอกรอบเมื่อวันก่อน เห็นทีว่าการปิดซ่อมโรงงานเป็นเวลายาวนาน แล้วไม่ใช่สิ่งที่ไกลเกินเป็นจริง

การประชุม ลุงเรียก ชายใหญ่มาพูดคุย ถึงแนวทางการแก้ปัญหาความวุ่นวายที่เกิดขึ้น ในที่ประชุมลุง บอกว่า ลุงต้องการให้ชายใหญ่ไปคิดอ่านให้ดี ลุงขอให้ชายใหญ่ช่วยลุงแกไขปัญหาของฝ่ายนั้น โดยใช้กฎระเบียบ เพราะลุงเห็นว่า ตอนนี้ชายเล็กเริ่มเพลี่ยงพล้ำ จากการที่ชายเล็กเดินเกมส์พลาดที่ไปเดินตามหมากของป้ามากเกินไป

และชายรอง ก็ไม่มีความเด็ดขาดในการแก้ปัญหา ถึงแม้ว่านะจ๊ะ ที่ลุงหมายมั่นปั้นมือ ให้เป็น ทายาทของปลาสลิด แต่ ดูแล้วความเด็ดขาด และความโหดเหี้ยม ยังห่างไกลกับ อดีตลูกยังของลุงอีกมาก

การประชุมมีรายละเอียดอะไรบ้าง ตอนนี้ยังคงเป็นความลับขั้นสุดยอด เพราะไม่มีใครกล้าพูดอะไรมากมาย แต่สิ่งที่รับรู้มาเกี่ยวกับการประชุมลับคราวนั้น มีเรื่องที่ว่า ลุงได้ร้องขอกับชายใหญ่ ว่าลุง ประสงค์อยากให้ ชายใหญ่ ช่วยไข

กฎระเบียบ ข้อนั้นว่า จะเป็นไปได้ไหม ที่ลุง อยากจะให้เพิ่มเติมถ้อยคำที่ว่า ไม่แสดงความเคารพ เข้าไปด้วย ให้กลายเป็น ด่า ใส่ความ พยาบาท และไม่แสดงความเคารพ

เพื่อให้การตีความครอบคลุมกว้างมากขึ้น และ ให้ครอบคลุมไปถึงคู่สมรสของทายาท ซึ่งลุงอยากจะให้ ชายใหญ่ก็จะเก็บเอาพิจารณาให้ โดยที่ลุงรับปากว่า ลุงจะสั่งชายเล็กให้ผลักดัน ร่างกฎระเบียบ ให้ ชายใหญ่ มีอำนาจ

เสนอกฎระเบียบได้เอง คงอยากจะให้ออกมาใน แบบ ตั้งเอง ชงเอง กินเอง

เหตุที่ลุงต้องออกโรงคราวนี้ เป็นผลมาจากที่ป้า ได้ขอลุงเอาไว้ให้แก้ไขกฎข้อนี้ เพราะป้าเองยังไม่มีบารมีพอที่จะไปสั่ง ชายใหญ่ แทนลุง โดยเรื่องมันมีอยู่ว่า
ตอนนี้ป้าไม่ได้รับความนิยมเท่ากับลุง ต่อไปก็เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า ป้าจะมารักษาการแทนลุง ป้าต้องการแก้ไขกฎกติกา บางสิ่ง เพื่อให้ป้าได้อุ่นใจว่า ป้าจะปกครองอย่างอยู่รอดปลอดภัย

ป้ารู้ว่า ป้าสั่งได้แค่ ชายรอง และ ชายเล็ก แต่ชายใหญ่ ยังเป็นคำถามที่ป้าต้องเก็บไปคิด สิ่งไหนที่ป้าต้องการ ตอนนี้ลุงยังไหวลุงก็ต้องทำตามประสงค์ของป้า

เพราะตอนนี้ ลุงก็คงคิดว่า ลุงไม่อยากที่จะมีปัญหากับป้า เพราะตอนนี้ทุกอย่าง ป้าก็เทกโอเวอร์ไปเกือบหมดแล้ว

ภาพยนตร์ ที่ชายเล็กกำลังกำกับ อำนวยการผลิตโดยป้า ทำถ้าจะเป็นไปตาม โรดแมพ

เพราะหลังจากที่ ป้าปลุกเสก ให้ กระทิง และลูกเสือชาวบ้านหลากสี ฟื้นคืนชีพได้สำเร็จแล้ว ขั้นตอนต่อไปที่ป้าและชายเล็ก วางเอาไว้ ก็คือ ต้องการปลุกแกว ปลุกคอมส์ ให้คืนชีพ ถ้าแกว และคืนชีพได้เมื่อไร ป้า ก็คงจะได้รับรางวัล ผู้อำนวยการสร้างหนังยอดเยี่ยม เรื่องใหม่ว่า

"Factory Rwanda"

No comments:

Post a Comment