Sunday, April 25, 2010

ตอนที่ 125

เวลานี้ ปลาสลิด ได้หวนกลับเข้ามาในความคิดของลุง อยู่ทุกคืนวัน
ใครที่เกิดไม่ทัน ก็อาจจะสงสัยว่า ทำไมถึงต้องเป็น ปลาสลิด ที่เป็นคำตอบสุดท้าย ชื่อนี้สำคัญไฉน ทำไมลุงถึงได้ต้องการให้ ปลาสลิด อวตาร กลับมา ถึงแม้ลุงรู้ดีว่ามันไม่สามารถทำได้

แต่ลึกๆ ในใจลุงก็หวังให้ใครก็ได้ ที่เป็นได้ใกล้เคียง ปลาสลิดมากที่สุด

เหตุผลว่าทำไมลุงถึงได้ เรียกหาเขาคนนั้น เหตุใด เขา ถึงทำให้ลุงเป็นได้มากเพียงนี้ คิดว่า มันคงไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องอธิบายถึงว่ามีภารกิจอะไรบ้างที่เขาทำให้ลุง อย่างที่ไม่เคยมี อดีต ผจก คนไหน มอบให้ลุงมาก่อน

ภารกิจหลัก ของปลาสลิดใน สมัยที่เป็น ผจก โรงงาน ที่เขาได้ ปลุกเสกให้ลุง จากเดิมที่ลุงเป็นแค่ ยักษ์ที่ไม่มีกระบอง ให้กลายเป็น เทวดา ที่มีอิทธิฤทธิ์ มากมาย

(ที่ต่อมา นาย ป และ Winston และ ชายเล็ก ก็ได้ปลุกเสกลุงต่อในภายหลัง ทำให้ตอนนี้ลุงได้กลายเป็น พระอินทร์ ที่เป็นประมุข ของเทวดาทั้งมวลในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ )

ขาดแต่เพียงว่า ตอนนี้ยังไม่มีใคร สามารถปลุกเสก ลุง ให้เหาะเหินเดินอากาศ ได้ก็เท่านั้นเอง

แต่การที ปลาสลิด ปลุกเสกลุงนั้น มันก็ไม่ได้เป็น สาเหตุหลักที่ ลุงนิยมชมชอบเขา แต่เหตุผลหลัก ที่ลุงรักเขามาก เรียกว่า ถ้าเขาไม่ชิงจากลุงไปเสียก่อน มีหวังโรงงานตอนนี้ ไม่มีรู้จะมีหน้าตาเป็นแบบใด

ลุงเองก็คงคิดไม่ต่างจาก ลุกจ้างทุกๆ คนที่หวังอยากจะเห็น โรงงาน มีความเจริญก้าวหน้า มีอารยะ ทัดเทียมกับโรงงานอื่นๆ แบบที่เห็นๆ กัน แต่แนวคิด และการปกครองลูกจ้าง นั้นต่างหาก ที่ลุง เห็นต่างจากลูกจ้างที่หัวใจสีแดง ก็คือ


ลุงคิดว่า โรงงานของลุงไม่เหมาะกับการ บริหาร ผจก ที่ดีในสายตาลุงนั้น ต้องมี 2 ประการ ที่สำคัญ ก็คือ

1 ) ผจก ที่ดีต้อง ไม่ควรมาจากการVote เพราะว่า ลูกจ้างส่วนใหญ่ยังไม่พร้อมกับการ Vote การที่มี ผจก ที่ลุงเลือกเอง นั้นย่อมดีกว่า และถ้าให้ดียิ่งไปกว่า ก็คือ ถ้าไม่ต้องตรวจถูกสอบถ่วงดุลได้ และ ผจก คนนั้น ทำเพื่อลุง เชื่อฟังลุง รับรองอยู่ได้ยาว

2 ) ที่สำคัญต้องโหด เบ็ดเสร็จ เฉียบขาด ไม่หน่อมเหน่ม เชือดได้ต้องเชือด นี่แหละ ที่เป็น ผจก ในฝันของลุง

ที่ผ่านมา ก็จะมีแต่ คนที่เป็นได้แค่ข้อ 1 ไม่ว่าจะเป็น ถ ธ Wiston (อาจจะนับ นาย ป เข้าไปด้วย) แต่ไม่มีใครที่ กล้าพอที่จะเป็นแบบ ปลาสลิด เพราะทุกอย่างที่กล่าวมา มีอยู่ในตัวของ ปลาสลิด

น่าสังเกตว่า ผจก คนไหนที่ลุงชอบ มักจะเป็นที่ชิงชังของลูกจ้าง แต่ถ้า ผจก คนไหน ที่ลุงชิงชัง เช่น ปด แมว แต่ลูกจ้างมักชอบ


ทั้งหมดที่กล่าวมา ก็น่าจะเป็นเหตุผลหลัก ทีทำไมตอนนี้ ลุงถึงอยากได้ ปลาสลิด อวตาร ลงมา หันกลับมาดูชายเล็กก็เป็นอย่างที่บอก คือ ฝากผีฝากไข้ไม่ได้ แต่ตอนนี้ ทันทีที่ลุงได้เสวนากับนะจ๊ะ ลุงเริ่มเห็น แววของ นะจ๊ะ ที่น่าจะมาแทน ปลาสลิดได้

ตอนนี้ เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า โมเดลที่ใช้ในการศึกครั้งนี้ จะเป็น โมเดล ลูกผสม กันทั้งสามโมเดล ก็คือ
1 ) เริ่มจาก ใช้โมเดลปี 19 เข้าทำนอง ยุให้รำ ตำให้รั่ว คือ เสี่ยมให้ตีกัน อันนี้ เคยใช้ได้ผลเมื่อ ปี 19 ที่ มีใครบางคน ส่งซิกยอมให้ ถ มาบวชของ…. พระที่บวชให้ ถ ก็เป็นรูปเดียวกันที่บวชให้…… และใครกันหนอก็ส่งผ้าไตรจีวรไปมอบให้กับ ถ

2 ) แต่คราวนี้ จะพยายามให้ ชายรองใช้ ความรุนแรงให้น้อยที่สุด เพราะถ้าทำเช่นนั้น ลุงเองก็จะอยู่ได้ยาก แต่จะใช้แผน กบฏ 18 ศพ คือ จับแล้วหาเหตุเอาไปขัง หรือ ถ้าเกลียดขี้หน้ามากหน่อย ก็จับไปฉีดยา

3 ) ขั้นสุดท้าย หลังจากที่ได้อำนาจมา ก็จะหันกลับไป ใช้ระบบ การปกครองโรงงาน แบบที่ ปลาสลิด เคยได้เคยฝากผลงานเอาไว้

แต่ก็ไม่รูว่า นะจ๊ะ จะทำได้ดีเท่าที่ รุ่นพี่ ปลาสลิด ที่เคยฝากฝีมือ ไว้หรือเปล่า

ตอนนี้ ม้าเนื้อ ม้าเหล็ก หมวกแดง และกองพลเสือดำ มีการเตรียมพร้อมถึงขั้นสูงสุดแล้ว รอแต่เพียงว่า เถิก จะเป่านกหวีดเมื่อไร

เท่าที่เห็นตอนนี้ มีสิ่งเดียวจริงๆ ที่จะหยุดยั้งสิ่งที่ได้กล่าวมา ทั้งหมดได้ นั่นก็คือ ให้ลูกจ้างทุกคน ฟังเพลงของ รุจ


เพราะหากว่าการรู้ทัน มันจะทำให้ฉันจะต้องเสียใจ (และเสียชีวิต)


จะขอทำเป็นไม่รู้อะไร เสียเลย


ปิดหูปิดตาแล้วรักเธอ ไปเหมือนเคย

No comments:

Post a Comment