Sunday, April 25, 2010

ตอนที่ 123

ตอนนี้ รัศมีจันทร์ ย้ายไปกินน้ำใบบัวบก ที่ หมู่บ้าน ธนาซิติ้ บางนา กม 14 บ้านใหม่ของเธออยู่ไม่ไกลไปจาก สะพาน 2 ภายในหมู่บ้านนี้เท่าไร เพราะหลังจากที่แพ้สงครามแห่งความรักให้กับ น้องนุ้ย และน้องเก๋ ภรรยาใหม่ของจ่า เหตุผลที่รัศมีจันทร์เลือกที่นี่ก็เป็นเพราะ ตอนนี้เธอต้องเดินทางไป เรียนภาษาอังกฤษ แต่เหตุผลหลักก็น่าจะต้องการหลีกหนีไปเลียแผลใจเสียมากกว่า และเธอกำลังเรียนปริญญาเอกที่ มหาลัย เพื่อไม่ให้ต้องมีเวลาคิดฟุ้งซ่านอีกด้วย แต่ถึงอย่างไรก็ตาม เธอมีความมั่นใจว่าเธอจะได้เป็นหงส์ ตอนนี้เธอตั้งหน้าตั้งตา เพื่อเตรียมตัว รองรับการเป็น หงส์ตะกายฟ้า อย่างสมบูรณ์แบบ บ้านหลังนี้เธอไม่ได้อยู่ตลอดเวลา เธอจะมาอยู่ก็แค่บางครั้งบางคราว ในเวลาที่เธอต้องหลบมารักษาแผลใจ แต่ถ้าเธอกลับมา อย่างเช่นตอนนี้เป็นต้น

ชาวบ้านแถวที่อยู่ใกล้บ้านหลังนั้น ก็เป็นเอาว่า ต้องคอยไปหาที่อยู่กันใหม่ เพราะว่าถึงแม้ว่า เธอจะไม่ได้ห้าม อย่างเป็นทางการ แต่ก็เป็นที่ที่รู้กันว่า ชาวบ้านแถวนั้นรู้ตัวดี ว่าจะต้องทำอย่างไรเมื่อตอนที่ รัศมีจันทร์ กลับมา การมีบ้านพักใกล้สนามบิน ก็คงจะเป็นที่ทุ่นแรงเพื่อไม่ให้เธอต้องเดินทางไกลๆ และคงจะทำให้เธอหายเหนื่อยได้ มันก็คงไม่ได้ผิดปกติที่เธอ จะมีบ้านแถวหลังใหญ่ ราคาตังหลายสิบล้าน บ้านหลังนี้ ได้มาคล้ายๆ กับบ้านของ พ่อ และพี่สาว ก็คือ ใช้เงินของลูกจ้าง ในการซื้อ และใช้กรมโยธา ของโรงงาน ก่อสร้าง ต่อเติม กรมวิชาการเกษตร ทำสวน และคอยดูแลเกี่ยวกับการทำนุบำรุง กรมประมง คัดสรรสัตว์น้ำ และทำบ่อปลา คอยมาดูแลรักษา ไม้ที่ ใช้ในการก่อสร้าง ใช้ไม้สักทอง ที่อยู่ในเขตป่าสงวน โดยจะมีรถนำขบวนนำ รถที่จะไปขนมา

ไม่ว่าอะไรที่อยู่ในโรงงาน ถ้ารัศมีจันทร์ จะได้มันก็จะต้องได้ นี่นับเป็น สิ่งที่ไม่น่าเชื่อว่า เธอจะเปลี่ยนไป ถึงแม้ว่าเธออาจจะเคยเป็นนักร้อง เคยถ่ายปก เพ็ญพักตร์ แต่มันก็เป็นอดีต ที่ไม่มีใครที่จะกลับไปแก้ไข มันได้ แต่หลังจากที่ จ่าได้กระทำการนอกใจให้กับ เธอ ครั้งแล้วครั้งเล่า และประกอบกับที่ ขนมปัง อาการก็ชัดเจน มากขึ้น นี่ก็น่าจะเป็นสาเหตุ หลักที่ทำให้เธอดูมีนิสัย ที่เปลี่ยนแปลงไป วันนี้ เธอ ก็ต้องออกเดินทาง เพื่อ พาขนมปัง ไปรักษาอาการทางสมองต่อที่ ญี่ปุ่น เธอขอร้องให้จ่าไปกับเธอ และลูกด้วย แต่จ่าไม่อยากที่จะไป เพราะจ่าให้สัญญากับกิ๊กใหม่ของจ่าไปแล้วว่า จะไม่ยอมพารัศมีจันทร์ ไปที่ ที่เธอกับจ่า พึ่งจะกลับจากการฮันนีมูนกันมา ก็ต้องรอดูต่อว่า จ่าจะยอมไปญี่ปุ่นเพื่อพา ขนมปังไปรักษาตัว ที่นั้น พร้อมกับรัศมีจันทร์หรือไม่

แต่ กี่วันมานี่ จ่ากับป้า ได้มีปากเสียงกันเล็กน้อย เรื่องอนาคตของลุง ป้าอยากที่จะพาลุงกลับไปที่บ้าน แต่ลุงได้บอกกับจ่า ว่าลุงไม่อยากกลับบ้าน เหตุผลก็น่าจะเป็นที่ทราบๆ กันดีอยู่ว่า น่าจะเป็นเรื่องความปลอดภัย ที่ลุงก็น่าจะรู้ตัวดีว่า ถ้าลุงกลับไป ลุงน่าจะได้เจอกับอะไร

ไม่นานมานี้ ลุงเคยถาม ป้าไปว่า ภาพลักษณ์ของป้า ในสายตาลูกจ้างตอนนี้ไม่สู้ดีเท่าไร ความรัก และความศรัทธา ตอนนี้ไม่เหมือนเก่า คือ ตอนนี้ลุงเริ่มรู้ตัวแล้วว่า สิ่งที่ลุง และป้าได้ทำลงไป ตอนนี้มันไม่เป็นเหมือนเก่า ลุงก็คงต้องการสะกิดใจป้าบ้าง เพราะลุงคงคิดแล้วว่า การที่ผ่านมาลุงได้ยึดติดกับอำนาจของชายรองมากเกินไปนั้น มันเป็นผลร้ายต่อโรงงานของลุง แต่สิ่งที่ป้าตอบกลับลุงไป นั้น ก็พอที่จะเห็นอนาคต ของกลิ่นคาวเลือดในโรงงาน กลายๆ ว่าป้าตอบลุงไปว่า ลุงไม่ต้องมาสนใจหรอก อย่าลืมว่า เลือดของลุงนั้น มันไม่ใช่เลือดที่บริสุทธิ์ แม่ของลุงก็เป็นเพียงแค่ลูกพ่อค้า ขายของกิน กระจอกๆ อยู่แถวข้างถนน และลุงเองก็ทำอะไรเอาไว้ ลุงก็น่าจะรู้ตัวดี

ป้าต่างหากที่เลือดบริสุทธิ์ กว่าลุง ตอนนี้ลุงรักษาตังเองให้ผ่านไปในแต่ละวัน ไม่ต้องมายุ่งกับป้าหรอก ที่ป้าคิดเช่นนั้น ก็อาจจะเป็นเพราะว่า การมี ชายใหญ่ ถือกฏหมาย และชายรอง ถือปืน ไว้เป็นพวกนั้น มันเป็นการรับประกันตำแหน่งของป้า

ตอนนี้ชายเล็กได้เข้าไปหา มือขวาของป้า ที่ป้าส่งไปที่หัวหิน เพื่อหลบไปคุยถึง อนาคตของชายเล็กว่า ป้าจะกำหนดภารกิจอะไรต่อ ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่มีใครทราบ คงอีกซักวันสองวัน แต่ชายเล็กก็คงได้เห็นตัวอย่างที่ นาย ป เป็นตัวอย่างแล้ว เพราะถ้าหมากตัวไหนที่ป้าเห็นแล้วว่าไม่เป็นคุณต่อ ป้าก็พร้อมที่จะกำจัดเสี้ยนหนาม เพราะขนาด นาย ป ที่ว่าแน่ๆ ถ้าเทียบกับชายเล็กแล้ว ก็คงจะเทียบไม่ได้ ตอนนี้ นาย ป ก็เป็นเหยื่อของรายล่าสุด รังสีไอโซโทป แต่อาการไม่หนักมากเท่าไร เห็นว่า ป้าก็ยังปราณีอยู่ เพราะหลังๆ นาย ป มักจะปีนเกลียวป้าอยู่หลายครั้ง ตอนนี้ นาย ป ก็น่าจะหายซ่าไปนาน แต่ไม่เหมือนกรณีของ อดีต ผจก ที่ชอบทำอาหาร คนนั้น ที่ป้าเล่นถึงชีวิตเลย

ตอนนี้ป้ามีกุนซือใหม่รายใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว นั้นก็คือ พี่ห้อย นั่นเอง เรื่องที่ป้าต้องการเรียก ชายเล็กไปคุย ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ป้า ต้องการส่งสัญญาณแตกหักให้ไวที่สุด เพราะตอนนี้ ร้านค้าใหญ่ของป้าเสียหายอย่างหนัก ป้าได้เงินปันผลจากที่นี่ปีๆ หนึ่งเป็นตัวเลขมหาศาล แต่บริเวณนั้นมันไม่ใช่หัวใจหลักของป้าแต่อย่างใด เพราะหัวใจหลักของป้ามันอยู่ที่ บริเวณทวดของลุงต่างหาก
—————————-

No comments:

Post a Comment